Với hai tác phẩm 'Thiên mệnh anh hùng' và 'Scandal - Bí mật thảm đỏ' ở hạng mục Phim truyện điện ảnh, nam đạo diễn Việt kiều là cái tên đang được chú ý.
Tại giải Cánh Diều Vàng hàng năm, hạng mục Phim truyện điện ảnh luôn được mọi người quan tâm cao vì mức độ sáng tạo, phổ biến và tiếp cận công chúng rộng.
Trong danh sách phim dự giải, Victor Vũ nổi bật trước hết ở số lượng phim tham dự. Anh là người duy nhất có đến hai phim nằm trong cùng hạng mục. Đạo diễn người Việt sinh ra, lớn lên ở Mỹ này cho thấy khả năng linh hoạt, đa dạng khi tiếp cận và khai thác nhiều thể loại phim.
Đạo diễn Victor Vũ và diễn viên Vân Trang - nữ chính của "Scandal - Bí mật thảm đỏ". |
Với Thiên mệnh anh hùng, Victor Vũ và êkíp làm nên một bộ phim được xem là xứng tầm "bom tấn" Việt Nam. Cũng là lần đầu tiên khán giả xem phim cổ trang, võ hiệp trong nước được mãn nhãn với những pha hành động đẹp mắt, bối cảnh phim hoành tráng, phóng khoáng. Bộ phim võ hiệp kỳ tình của Victor Vũ nhận giải thưởng của Ban giám khảo dành cho phim truyện tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ hai. Đạo diễn người Đức, Jan Schuett, trưởng ban giám khảo phim truyện tại LHP lần này, đánh giáThiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ là một bộ phim được làm chỉn chu, dàn dựng công phu và khá nổi bật so với nhiều phim châu Á khác cũng tham dự tranh giải.
Ở Scandal - Bí mật thảm đỏ, anh tiếp tục thể hiện sự chắc tay trong việc tạo nên một sản phẩm điện ảnh vừa hấp dẫn khán giả ở mọi yếu tố (kịch bản, hình ảnh, kỹ thuật...) vừa đan cài được nội dung có chiều sâu và suy nghĩ chứ không hời hợt, qua loa như nhiều phim Việt.
Ở hai thể loại phim, Victor Vũ đều khiến khán giả ngồi đến phút chót để thưởng thức trọn vẹn. Đáp ứng được yếu tố thị trường nhưng không rẻ tiền, phim của anh ít vướng những "hạt sạn" phổ biến của phim Việt nói chung, những hạt sạn kiểu dễ khiến người xem cau mày: "Vì sao ai cũng hiểu, ai cũng thấy mà đạo diễn lại không nhận ra?". Chính điều này khiến cho đạo diễn sinh năm 1975, người được đào tạo từ môi trường điện ảnh chuyên nghiệp của Mỹ, được xem là một gương mặt sáng giá đại diện cho thế hệ đạo diễn trưởng thành ở hải ngoại nhưng quay về đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà.
Năm ngoái, Charlie Nguyễn chỉ có Long Ruồi dự tranh đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc. Điều này càng khiến mọi người tin tưởng danh hiệu này sẽ thuộc về Victor Vũ ở mùa giải năm nay. Đó là chưa kể đến các danh hiệu khác như: giải báo chí bình chọn, Nam - nữ diễn viên chính xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Thiết kế mỹ thuật xuất sắc... đều có khả năng sẽ lọt vào êkíp hai phim của Victor Vũ.
Phim "Scandal - Bí mật thảm đỏ" cho thấy tư duy làm phim hiện đại của Victor Vũ. |
Nếu Victor Vũ và phim của anh có đối thủ tại Cánh Diều năm nay thì các đối thủ đó là: Lưu Huỳnh với Lấy chồng người ta và Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ngọc Giàu với Nhà có 5 nàng tiên.
Lấy chồng người ta là bộ phim đánh dấu sự trở lại của Lưu Huỳnh sau 3 năm thực hiện Áo lụa Hà Đông. Phim được thể hiện ở khía cạnh tình dục và bạo lực để khắc sâu thân phận của những con người trong mối quan hệ tình cảm tay ba. Tác phẩm điện ảnh này không hoàn toàn cho thấy một bàn tay đạo diễn mượt mà, đồng đều ở các phân cảnh, nhưng vẫn bộc lộ được sự chỉn chu, nghiêm túc và cách làm phim chuyên nghiệp của Lưu Huỳnh, mang đến cảm xúc nhất định cho người xem. Khi được hỏi ấn tượng với tác phẩm nào trong danh sách Phim truyện điện ảnh năm nay, Trưởng ban giám khảo Trần Luân Kim chia sẻ, ông chú ý đến Lấy chồng người ta của Lưu Huỳnh. "Sau Áo lụa Hà Đông đến nay Lưu Huỳnh đã cho thấy tay nghề càng đi lên. Anh có cách thể hiện khá mới với góc nhìn riêng vừa đáp ứng yếu tố giải trí vừa khoan sâu vào vấn đề xã hội", ông Kim nhận xét.
So với các phim kể trên, Nhà có 5 nàng tiên của đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu là một bộ phim hài thuần túy, khai thác tối đa các yếu tố bình dân để tạo tiếng cười. Tuy vậy, tiếng cười trong bộ phim này được đánh giá là "nụ cười sạch" chứ không sa đà vào những trò cù lét rẻ tiền. Khéo léo khi đan lồng câu chuyện phim vào giấc mơ của đôi vợ chồng nghèo, Trần Ngọc Giàu hoàn toàn có thể tung tẩy những mảng hài khiến khán giả cười nghiêng ngả. Nhiều khán giả xem đi xem lại phim này mà vẫn thích. Phim cũng gây cháy vé ở các rạp mùa Tết 2013.
Với 11 bộ phim điện ảnh tranh giải, xét về số lượng ít hơn năm ngoái. Về nội dung, tuy không có những phim bị chê tơi tả như Lệnh xóa sổ hay Hello Cô Ba, các phim hài năm nay như Cưới ngay kẻo lỡ của Charlie Nguyễn, Gia sư nữ quái của Lê Bảo Trung... cũng không chiếm được nhiều cảm tình của giới chuyên môn vì chất hài và cách thể hiện khá "phô", còn dễ dãi trong tiếng cười.Được bổ sung vào danh sách phút chót, Mùa hè lạnh của Ngô Quang Hải dài dòng, rối rắm từ ý tưởng đến cách dàn dựng nên khó có thể lặp lại được thành công như nam đạo diễn đã có với Chuyện của Pao.
Trong tất cả các phim, Dành cho tháng 6 - phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn, đứng ở một góc riêng khi khai thác một thời cấp ba hồn nhiên với mối tình học trò xao xuyến. Phim có những cảnh quay đẹp và âm nhạc hay, hứa hẹn có thể gặt hái được ít nhiều danh hiệu tại mùa giải.
Sự đối lập trong tư duy làm phim cũ và mới cũng là đặc điểm dễ nhận thấy ở các mùa giải Cánh Diều.
Bộ phim Lạc lối của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang vừa kịp hoàn tất để chiếu một suất bằng bản DVD cho giám khảo, báo chí vào chiều 6/3 ở TP HCM. Phim có kịch bản xúc động, khá hay nhưng cũng mang nội dung khá cũ, khai thác mặt trái của cuộc sống ở đô thị hiện đại. Đạo diễn khắc họa thân phận đôi vợ chồng nhà quê lên thành thị kiếm sống và nảy sinh mâu thuẫn từ sự xung đột giàu - nghèo, về khát vọng tình yêu bị trì kéo bởi thực tại phũ phàng của cuộc sống. Trong 11 phim, tác phẩm của Nhuệ Giang bật lên hơn hẳn với nội dung nhân văn, sâu sắc rõ nét. Tuy vậy, cách dàn dựng, ngôn ngữ điện ảnh, nhiều chỗ thừa, dài dòng là điều đáng tiếc
Cùng khai thác đề tài là mặt trái của giới người mẫu, bộ phim Đam mê của Phi Tiến Sơn có kịch bản sâu và cấu tứ lạ hơn Scandal - Bí mật thảm đỏ của Victor Vũ. Tuy vậy, điều khiến cho Đam mê kém hấp dẫn hơn phim của đạo diễn Việt kiều là cách kể chuyện còn dài dòng, cũ kỹ. Xem phim, khán giả thấy những lấn cấn trong khâu lời thoại, diễn xuất. Tiết tấu phim cũng chậm. Thay vì được chăm chút, gọt giũa để phát huy hết giá trị, những chi tiết, hình ảnh đắt giá được tung vào phim khá vô tư nên bỗng thành thừa thãi, ví dụ như cảnh: ông Tư thả hổ về rừng, cảnh Út Lâm mơ mình bay trên đôi cánh thiên thần, cảnh chiếc roi da vung lên để trừng phạt...
"Lạc lối" có nội dung nhân văn, cảm động nhưng được thể hiện theo cách nhìn khá cũ. |
Phim Cát nóng của Lê Hoàng là một minh chứng tiêu biểu cho tư duy làm phim giậm chân tại chỗ của một thế hệ đạo diễn từng thành danh trong quá khứ nhưng chưa bắt kịp được nhịp đập mới của điện ảnh ngày nay. Chính tư duy không đổi mới ấy đã khiến cho một kịch bản dù có cấu tứ lạ vẫn cứ bị thể hiện thành những hình ảnh, lời thoại hời hợt, chủ quan và đôi khi ngô nghê.
Ông Trần Luân Kim, trưởng ban giám khảo, nêu nhận xét chung: "So với hạng mục này ở mùa giải năm rồi, năm nay, các phim vẫn cho thấy tín hiệu vui ở nội dung tốt, không bị tụt hậu. Các phim tư nhân nổi trội một phần ở yếu tố giải trí, phần khác là đầu tư cao, kỹ thuật tốt, nhịp điệu nhanh, trau chuốt về âm thanh, hình ảnh để hấp dẫn công chúng. Còn lại ở phim nhà nước và tư nhân cùng làm hoặc phim kinh phí độc lập cho thấy họ không chọn những vấn đề to tát, lớn lao mà xoáy sâu vào những số phận. Tuy vậy, phần lớn các đạo diễn hạn chế ở chỗ còn dài dòng, thừa thãi trong khâu dàn dựng".
Từ ngày 2 đến 7/3, ban tổ chức giải Cánh Diều đã dành nhiều suất chiếu miễn phí cho khán giả đến xem phim ở hai cụm rạp Fafilm Cinema - số 6 Thái Văn Lung và một phòng chiếu nhỏ ở Nhà văn hóa Tân Sơn Nhất, Tân Bình, TP HCM. Ở hai phòng chiếu phim khá cũ kỹ này, mỗi ngày từ sáng đến chiều đều đặn có khán giả đến xem phim dù lượng người không bao giờ lấp đầy rạp.
Phòng chiếu ở Nhà văn hóa Tân Sơn Nhất chỉ có gần 80 chỗ ngồi và mỗi ngày đón chừng 20-30 người xem. Anh Hoàng Thanh Thế, một nhân viên trực vé ở rạp Tân Sơn Nhất, cho biết những suất chiếu phim hài như Nhà có 5 nàng tiên, Cưới ngay kẻo lỡ... thường đông khán giả hơn hẳn các phim còn lại. Trong thời gian soát vé, vì ghế trống khá nhiều, anh Thanh Thế được dịp ngồi thưởng thức phim luôn. Anh chia sẻ, rất thích Nhà có 5 nàng tiên vì nội dung dễ hiểu, hài hước. "Thiên mệnh anh hùng cũng khá hay vì từ trước đến giờ nhiều người chỉ xem toàn kiếm hiệp của nước ngoài, giờ xem phim Việt đẹp, đánh đấm ra trò như thế này cũng vẫn rất hấp dẫn", anh Thanh Thế nói.
Các phim Lạc lối, Cát nóng ngoài suất chiếu cho giám khảo và báo chí xem hầu như vẫn chưa có kênh để đến với công chúng.
Thoại Hà
- 28/11/2021 22:49 - Doanh nhân Tuấn Sông Thu, ân tình với cuộc đời
- 29/07/2018 17:19 - Kịch bản 'Dạ cổ hoài lang' - dấu ấn để đời của Tha…
- 23/04/2016 20:16 - Sau phẫu thuật gan, danh hài Bảo Quốc sụt 10 cân
- 01/04/2015 09:25 - Đồng nghiệp vui đón NSƯT Công Ninh tái xuất
- 01/02/2013 10:29 - Táo quân 2013 bị 'tuýt còi'
- 31/12/2012 09:44 - Vân Dung: sợ nhất không có kịch bản hay để diễn
- 12/12/2012 08:05 - Hoài Linh không đối thủ?
- 08/12/2012 17:03 - Trấn Thành: Tôi thừa nhận mình tham lam !
- 18/08/2012 09:38 - Kiều Oanh: “Thiếu cười, đời tôi héo hon!”