Chưa biết mùa phim năm nay sẽ gây được hiệu ứng như thế nào đối với khán giả nhưng với những cách làm cũ thì phim hài Tết năm nay không tránh khỏi những bộ phim “thảm họa”
Mùa phim Tết năm 2013 đang sôi động với nhiều
phim ra trường quay, trong đó chủ yếu là phim hài có sự tham gia diễn
xuất của nhiều danh hài nổi tiếng như Hoài Linh, Việt Hương trong Nhà có
5 nàng tiên; Chí Tài, Việt Anh, Hiếu Hiền trong Yêu anh, em dám không?
hay Tấn Beo - Tấn Bo trong Bay vào cõi mộng... Sức hút của những danh
hài có tiếng này càng làm cho công chúng chờ đợi, bàn tán rôm rả trên
các diễn đàn mạng.
Tấu hài chắp vá
Tuy nhiên, có một điểm nghịch lý mà ai cũng nhìn thấy ở các mùa phim
Tết trước đây là doanh thu mà nhà đầu tư thu được qua những phim hài
chiếu Tết không tỉ lệ thuận với chất lượng phim. Đã có nhiều phim đạt
doanh thu rất cao nhưng sau đó bị liệt vào hàng “thảm họa” mà đáng nói
nhất là Hello cô Ba hay Bóng ma học đường. Chính thực trạng từ nhiều năm
nay đã khiến khán giả lo ngại liệu phim Tết năm nay có đi lại “vết xe
đổ” ?
Mổ xẻ về góc độ chuyên môn, lỗi một phần từ các nhà làm phim đã lạm
dụng yếu tố hài quá mức vô tình phá nát kết cấu của kịch bản phim điện
ảnh vốn có. Với phim điện ảnh, tình huống phải gãy gọn, súc tích, cảnh
trong phim luôn là cảnh động, dẫn dắt khán giả đi từ sự hấp dẫn này đến
sự hấp dẫn khác. Thế nhưng, các phim điện ảnh hiện nay thường là cảnh
“chết”, diễn viên hài có thừa đất để “tám”.
Hoài Linh góp mặt trong phim Tết năm nay: Nhà có 5 nàng tiên. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Dễ thấy có nhiều tình huống bị kéo dài “lê thê” bởi những màn tung
hứng, tấu hài quá mức giữa các diễn viên với nhau, chuyện nọ kéo giằng
qua chuyện kia không có điểm dừng và không có sự kiểm soát của người
diễn. Nội dung câu chuyện hời hợt, đơn giản, những màn tấu hài được chắp
vá cẩu thả, chỉ mang tính chất “cù lét” khán giả như trong Hello cô Ba
hay mới đây nhất là Nàng men chàng bóng. Chính điều này đã phá vỡ kết
cấu kịch bản và chất điện ảnh cần có.
“Phim truyền hình màn ảnh rộng”
Mặt khác, một số đạo diễn được đánh giá là có tay nghề cao trong
lĩnh vực phim truyền hình cũng đang lấn sang địa hạt điện ảnh. Chính vì
thế mà họ thường mang cách làm của phim truyền hình qua điện ảnh khiến
khán giả có cảm giác đang xem “phim truyền hình màn ảnh rộng”. Một người
biên tập của một công ty sản xuất phim cho biết rất nhiều bộ phim khi
quay đã phá hỏng kết cấu ban đầu vì các diễn viên hài được dành đất diễn
quá nhiều.
Kịch bản ban đầu thường có chủ đích riêng của nhà biên kịch nhưng
khi quay đều bị phá bỏ. Để có tính chất hài, chọc cười càng nhiều càng
tốt mà các nhà làm phim dễ dàng bỏ qua những chuẩn mực của điện ảnh. Đó
là chưa kể cách gây hài trong nhiều bộ phim vẫn còn cũ kỹ, đa phần là từ
thoại, từ hình thể diễn viên. Trong khi đó, điểm quan trọng của điện
ảnh là tình huống và tiết tấu thì lại không được chú trọng.
Nắm được thị hiếu khán giả Việt thích hài hước nhẹ nhàng nên thời
gian qua, hàng loạt phim hài đã ra đời với sự góp mặt của nhiều cây hài
nổi tiếng. Thị trường phim Tết cũng cần chút hài hước, vui vẻ nên các
nhà sản xuất đã tìm mọi cách để huy động hầu hết các danh hài đang được
yêu thích vào phim.
Việc mời những nhân tố mới, những nhân tố có sức lôi kéo khán giả
là điều tất nhiên của các nhà sản xuất vì hiện doanh thu luôn được ưu
tiên hàng đầu. Nhưng thực tế những năm qua cũng đủ cho các nhà làm phim
thấy rằng làm phim điện ảnh chiếu Tết không chỉ quy tụ các danh hài để
bảo đảm doanh thu là đủ. Điều quan trọng hơn là phải làm cho khán giả
phân biệt được đâu là phim điện ảnh, đâu là phim truyền hình.