Giám khảo trong các chương trình truyền hình mang tính tương tác cao cũng tạo ra sức nóng không kém phần thi của thí sinh. Họ phải làm sao để góp phần thu hút công chúng nhưng lại phải đối mặt với “búa rìu” dư luận
Vai
trò giám khảo trong các cuộc thi truyền hình trực tiếp ở Việt Nam đã có
từ rất lâu nhưng chủ yếu chỉ ngồi chấm điểm là chính, cho đến khi cuộc
thi Sao Mai - Điểm hẹn được tổ chức với định dạng giám khảo nhận xét
trực tiếp thí sinh sau mỗi phần thi thì giám khảo của chương trình bắt
đầu trở thành điểm nóng.
Giám khảo “ăn khách”
Ra đời sớm hơn
Vietnam Idol nhưng cách thức hoạt động của Ban Giám khảo Sao Mai - Điểm
hẹn không khác gì mấy so với Vietnam Idol, thậm chí ban giám khảo còn
xôm tụ hơn về số lượng thành viên. Sự cố giám khảo, nhà thơ Đỗ Trung
Quân, nhận xét “gây sốc” thí sinh và khán giả theo dõi chương trình Sao
Mai -Điểm hẹn 2004, gây chấn động dư luận khiến những nhà tổ chức, báo
giới kể cả các nhà quản lý bắt đầu quan tâm hơn những thành viên giám
khảo được mời ngồi ghế nóng.
Giám khảo Trần Tiến (bìa trái) đã rút lui khỏi chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2011. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Vietnam Idol chưa có
được một giám khảo như Simon Cowell nhưng ca sĩ Siu Black có đến 3 mùa
ngồi ghế nóng của cuộc thi này, trong khi các thành viên khác được thay
đổi mỗi năm. Lý do đơn giản của nhà tổ chức đưa ra là vì “chị Siu có
phong cách đang được số đông khán giả yêu thích”. Nhạc sĩ Tuấn Khanh
cũng là gương mặt quen thuộc từ Vietnam Idol đến Sao Mai - Điểm hẹn, anh
cũng được xem là giám khảo ăn khách trong những sân chơi này. Gần đây,
có nhạc sĩ Trần Tiến với những nhận xét gây “chấn động dư luận” trong
chương trình Album vàng. Vì vậy, ông được mời và tiếp tục làm dậy sóng
dư luận trong chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2011.
“Búa rìu” dư luận
Trong những chương
trình mang tính tương tác cao, các thành viên ban giám khảo được xem là
những “diễn viên” của chương trình. Họ được nhà sản xuất chương trình
phân vai, thường theo công thức: “thiện” - “ác” - “trung tính”. Có
chương trình, việc phân vai này rất rõ ràng và cố định, có chương trình
các thành viên giám khảo và đạo diễn chương trình linh động phân công
trong từng đêm thi.
Được chọn làm nhân
vật ngồi ghế nóng tức là phải chấp nhận đối diện với “búa rìu” của dư
luận. Mỗi lời khen hay chê của giám khảo đều được khán giả soi rất kỹ.
Nhạc sĩ Trần Tiến
được nhiều người so sánh như là Simon Cowell Việt Nam. Thế nhưng, chỉ mới ngồi ghế nóng chương trình Bước nhảy hoàn vũ
2011 qua 3 live show, ông bất ngờ rút lui với lý do đụng lịch đi diễn ở
châu Âu. Không nói ra thì ai cũng biết nhạc sĩ Trần Tiến đang chịu áp
lực của dư luận cũng như nhà tổ chức chương trình sau một số nhận xét
của ông dành cho thí sinh qua mỗi phần thi của họ, theo kiểu “rất Trần
Tiến” và đã gặp phải sự phản ứng không hay từ phía công chúng.
Những nhận xét theo
kiểu của Simon: “Anh nghĩ chúng tôi đang tìm kiếm ai - một đứa trẻ 2 tuổi không biết hát?”, “Cô đã sáng chế ra một
loại hình tra tấn mới” hay “mạo muội hỏi cậu rằng cậu hát bài đó vào
đêm vợ cậu bỏ đi hả?”… tưởng chừng rất đáng ghét nhưng lại được khán
giả nhiều nước thích thú.
Nhưng những lời nhận
xét hơi trần trụi của nhạc sĩ Trần Tiến được báo chí trích ra những câu
“nhạy cảm nhất” để đăng lại và bình luận lập tức tạo nên cơn sốt trong
dư luận, với hàng ngàn lời phản hồi không đồng tình, thậm chí có cả
những chỉ trích nặng nề của những người quá khích.
Không cho nhận xét
theo kiểu Trần Tiến thì không còn là giám khảo Trần Tiến và ông đã chọn
giải pháp rút lui. Trước đây, cũng vì nhận xét “Em mặc đồ như nữ tu” mà
nhà thơ Đỗ Trung Quân đã rời ghế nóng ở Sao Mai - Điểm hẹn 2004 vì sự phản ứng của khán giả.
Xem ra, việc mua vui cho khán giả của giám khảo trong những chương trình giải trí trên truyền hình không dễ chút nào. Họ phải làm sao để góp phần thu hút công chúng nhưng lại phải chịu đối mặt với “búa rìu” dư luận.
Nhà thơ, nhà báo Đỗ
Trung Quân:
Khán giả là bà mẹ chồng
khắt khe!
Tám năm trước, tôi ngồi vào chiếc ghế nóng giám khảo của Sao
Mai - Điểm hẹn 2004. Đấy là lần đầu tiên ngành giải trí truyền thông có
một chương trình tựa như Idol. Khán giả hoàn toàn không được thông báo
sự phân công vai trò, quan điểm phát ngôn của từng thành viên ban giám
khảo.
Kết quả là chỉ sau 1 phút 15 giây, nhận xét của tôi với một nữ
thí sinh (tôi được giao vai trò nhận xét về trang phục và giọng hát
theo cách của mình và buộc phải thật nhanh, gọn, không quá 3 phút vì
thời lượng sóng quy ước) lập tức gây… nghẽn mạng hầu như toàn quốc trong
buổi tối hôm ấy bởi lẽ trước đó, khán giả Việt Nam chưa từng được nghe
những nhận định trực tiếp như thế.
Ban tổ chức thực sự không “sa thải” tôi nhưng thấy được sức ép
từ dư luận đối với ê-kíp thực hiện, tôi vui vẻ xin rút khỏi ban giám
khảo. Tôi hiểu thời điểm ấy chưa đủ chín muồi cho cuộc thể nghiệm kiểu
này.
Khán
giả luôn là “bà mẹ chồng khe khắt”. Nói vui thì trách, nói nghiêm thì
chê, nói dở thì… mắng. Văn hóa đại chúng qua truyền thông của ta là thế.
Nó mang đậm tính phê phán hơn là giải trí vui vẻ.
Đến
nay, tình hình đã khác xa, từ cực này đã chuyển sang cực khác. Những
cuộc chơi theo định dạng nước ngoài nhiều hơn, quen thuộc hơn, các vị
giám khảo được nói năng phóng khoáng hơn nhưng chiếc ghế giám khảo vẫn
cứ là ghế nóng. Khán giả vẫn là áp lực khó khăn nhất. May thay, trong
thời đại internet, những luồng ý kiến trái ngược vẫn song song nhau. Nó
giúp mở rộng kiến thức, quan điểm cho cả hai phía: khán giả - ban giám
khảo. (Ở đây, tôi loại bỏ thái độ chửi bới nặng
nề, xúc phạm cá nhân cũng là một vấn nạn của văn hóa mạng).
Cuộc chơi hôm nay tuy đã khác xưa, khán giả nhạy bén hơn, am
hiểu trò chơi hơn nhưng cũng đồng thời lộ rõ những bất cập từ phía giám
khảo nhiều hơn. Đã qua rồi cái thời cứ có chút tiếng tăm, tên tuổi là
muốn phán gì thì phán.
Các cuộc thi đòi hỏi dù vui vẻ thế nào cũng phải đủ chuyên môn
để đưa lên bảng điểm và nhận xét thí sinh. Điều ấy khó, quá khó trong
mặt bằng văn hóa hiện tại. Người nổi tiếng thì nhiều nhưng đủ năng lực,
kiến thức cho cuộc chơi lại tỉ lệ nghịch.
Bao nhiêu người khi ngồi trước khán giả đủ tỉnh táo để nhớ ra
trong hàng triệu người ấy có vô số người giỏi hơn ta, là thầy ta, để cẩn
trọng trong kiến thức. Tôn trọng khán giả và giữ được quan điểm, không
khí vui vẻ, cởi mở của cuộc chơi và phong cách riêng của mình là thử
thách hàng đầu với bất cứ ai gật đầu ngồi vào chiếc ghế nóng trước hàng
triệu người xem.
Ngân Hoa ghi
|
- 04/07/2011 08:44 - Thu Minh - Nữ hoàng dance sport 2011
- 15/06/2011 07:57 - Quản lý nhạc "té ghế": cần những qui định mới
- 04/06/2011 10:33 - 1001 công thức thành sao
- 30/05/2011 08:13 - "Hãy nhốt Phi Thanh Vân vào phòng tự nghe nhạc …
- 21/05/2011 07:34 - Những người mẫu đổi đời sau scandal rẻ tiền
- 11/05/2011 09:00 - Những kiều nữ khoe chân dài "miên man"
- 09/05/2011 07:47 - MU chạm một tay vào chức vô địch Ngoại hạng Anh
- 06/05/2011 07:55 - MU: Cú đúp danh hiệu hay trắng tay?
- 28/04/2011 08:14 - Messi tỏa sáng, Barca hạ Real Madrid tại Bernabeu
- 27/04/2011 07:49 - Rooney tỏa sáng, MU đặt một chân vào Chung kết